FAQ

Hỏi đáp nhanh 

AliTaxi (tên đầy đủ là AliTaxi EcoSystem) hệ thống tổng thể các giải pháp quản lý, điều hành và điều phối taxi hiện đại và chuyên đụng dành cho doanh nghiệp taxi. AliTaxi EcoSystem bao gồm các giải pháp sau:

1. AliTaxi Dispatch Panel: Giải pháp trung tâm điều phối xe taxi thông minh.

2. AliTaxi Admin Panel: Giải pháp quản trị điều hành và báo cáo thống kê

3. AliTaxi Booking Web: là giải pháp đặt taxi trực tuyến trên website dành cho khách hàng

4. AliTaxi Booking App: Ứng dụng đặt xe taxi trên Smartphone dành cho khách hàng.

5. AliTaxi Free Call: tổng đài đặt taxi với chức năng nhận dạng và hiển thị thông tin khách hàng

6. AliTaxi Driver App: ứng dụng dẫn đường và nhận yêu cầu từ hệ thống AliTaxi dành cho Tài xế.

Giải pháp AliTaxi cho phép quản lý chính xác vị trí của khách hàng, vị trí toàn bộ đội xe và điều phối xe một cách tự động, do đó sẽ mang cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như sau:

  • Tiết kiệm chi phí: Tiết kiệm chi phí vận hành, xăng dầu, tận dụng nguồn lực xe hiệu quả từ nhiều hãng taxi và hiệu quả hơn trong quản lý và điều phối taxi đường dài.
  • Chất lượng dịch vụ: được nâng cao nhờ xử lý nhanh yêu cầu và điều xe ở vị trí gần nhất, phản hồi cho khách hàng khi có xe.
  • Chăm sóc khách hàng: Ghi nhận mọi thông tin của khách hàng và thông tin chuyến đi giúp công tác chăm sóc khách hàng dễ dàng hơn.
  • Quản lý hiệu quả: Quản lý hiệu quả hơn thông qua hệ thống các báo cáo thống kê chuyến đi, quản lý và đánh giá nhân viên, tài xế, các báo cáo phân tích chuyên sâu…

 

Giải pháp Ali Taxi cung cấp 2 mô hình điều phối taxi phục vụ 2 nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau: Khách hàng truyền thống gọi taxi thông qua tổng đài và Khách hàng đặt taxi qua ứng dụng di động.

  • Mô hình điều phối thông qua tổng đài: trong mô hình này, khách hàng sẽ gọi điện đến tổng đài tương tự như mô hình Taxi truyền thống. Sau khi ghi nhận thông tin khách hàng, thay vì sử dụng bộ đàm để thông báo đến các taxi trong khu vực, nhân viên vận hành sẽ tạo yêu cầu trên hệ thống AliTaxi , hệ thống sẽ tự động tìm các xe có vị trí gần khách hàng nhất để gởi yêu cầu.
  • Mô hình điều phối sử dụng ứng dụng tìm gọi taxi: Khách hàng sẽ sử dụng AliTaxi Booking App để đặt taxi. Sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng, hệ thống sẽ căn cứ vào vị trí của khách hàng yêu cầu taxi, xử lý điều phối tự động gởi yêu cầu đến các taxi gần nhất. Khi có 1 tài xế nhận yêu cầu, hệ thống thực hiện kết nối khách hàng với tài xế.

Bước 1: Khách hàng gọi điện thoại đến tổng đài taxi yêu cầu xe.

Bước 2: Nhân viên tổng đài dựa vào địa chỉ khách hàng cung cấp để tạo yêu cầu taxi trên hệ thống AliTaxi Dispatch Panel

Bước 3: Hệ thống căn cứ vào tọa độ của khách hàng, thực hiện xử lý để tìm các xe taxi gần khách hàng gởi lệnh yêu cầu  xuống ứng dụng AliTax Driver App được cài trong thiết bị trên xe.

Bước 4: Tài xế taxi xác nhận đồng ý đi đón khách trên ứng dụng AliTax Driver App , thông tin này cũng sẽ được tự động chuyển về cho trung tâm điều phối.

Bước 5: Sau khi tài xế chấp nhận, tài xế sẽ được cung cấp thêm thông tin về khách hàng, đồng thời khách hàng cũng nhận được thông tin tài xế, ước lượng thời gian đến đón qua tin nhắn.

Bước 6: Khi khách hàng lên xe, tài xế nhấn xác nhận trên ứng dụng và khi khách hàng đến nơi, tài xế xác nhận một lần nữa để kết thúc hành trình.

Trong mô hình này, khách hàng sẽ tạo yêu cầu taxi trực tiếp sử dụng ứng dụng trên điện thoại mà không cần gọi điện đến tổng đài. Quy trình xử lý được thực hiện như sau:

Bước 1: Khách hàng định vị trí của mình trên bản đồ, và nhấn nút “yêu cầu taxi” trên ứng dụng AliTaxi Booking.

Bước 2: Hệ thống căn cứ vào vị trí của khách hàng, thực hiện xử lý  để tìm các xe taxi gần khách hàng nhất và gởi lệnh yêu cầu taxi xuống ứng dụng AliTaxi Driver cài trên thiết bị trên xe.

Bước 3:  Khi Tài xế sẽ nhấn nút “nhận chuyển” trên ứng dụng AliTaxi Driver để nhận khách, hệ thống sẽ hiện thị thông tin chi tiết của khách hàng và vị trí khách hàng. Đồng thời, thông tin tài xế và ước lượng thời gian đến đón khách cũng được hiển thị trên ứng dụng AliTaxi Booking dành cho khách hàng.

Bước 4: Khi khách hàng lên xe, tài xế nhấn xác nhận trên ứng dụng và khi khách hàng đến nơi, tài xế xác nhận 1 lần nữa để kết thúc hành trình. Thông tin về hành trình bao gồm quảng đường, thời gian, địa điểm đi sẽ được hiển thị trên ứng dụng của tài xế và của khách hàng.

Doanh nghiệp taxi có thể hợp tác với VinDotCom theo 3 mô hình như sau:

1) Triển khai mô hình điều phối thông qua tổng đài bằng các tích hợp tổng đài hiện tại của hãng Taxi vào hệ thống AliTaxi. Sau khi tích hợp thì khách hàng gọi lên tổng đài của hãng sẽ được phần mềm xử lý tự động và tự động gởi xuống cho tài xế dùng ứng dụng nhận khách AliTaxi Driver

2) Triển khai mô hình điều phối sử dụng ứng dụng trên smartphone mang thương hiệu (logo, nhận dạng thương hiệu của Hãng taxi). Sau khi triển khai sẽ giúp khách hàng dùng ứng dụng này để gọi taxi của chính hãng tương tự như ứng dụng Uber/Grab Taxi.

3) Triển khai hợp tác mở rộng tập khách hàng, VinDotCom sẽ mang khách hàng mới cho hãng qua tổng đài đầu số ngắn 1777 miễn phí cuộc gọi được qui hoạch toàn quốc của liên minh VinDotCom và Viettel. Sau khi triển khai thì khách hàng gọi tới tổng đài này sẽ được phần mềm chuyển tiếp về cho tài xế của hãng taxi thông qua ứng dụng di động.

 

Để tích hợp tổng đài hiện tại của doanh nghiệp với hệ thống AliTaxi và triển khai mô hình điều phối thông qua tổng đài, doanh nghiệp taxi phải chịu các chi phí sau:

Phí Setup hệ thống điều hành Ali Back System (1 lần)

Phí duy trì hệ thống  hạ tầng dịch vụ Ali Back System (theo xe/tháng), miễn phí trong 3 tháng đầu triển khai

Trách nhiệm của VinDotCom

  • Cài đặt, cấu hình và triển khai hệ thống Ali Taxi.
  • Cung cấp tài liệu kỹ thuật và đào tạo vận hành.
  • Duy trì trực vận hành hệ thống, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định 24x7.
  • Hỗ trợ kỹ thuật, vận hành từ xa cho hãng taxi.

Để triển khai ứng dụng đặt taxi dành cho khách hàng mang thương hiệu riêng của hãng taxi doanh nghiệp phải chịu các chi phí sau:

 Phí phát triển ứng dụng đặt taxi dành cho khách hàng mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp (1 lần)

 Phí duy trì hệ thống Server phục vụ riêng cho ứng dụng đặt taxi (phí cố định/tháng), miễn phí trong 3 tháng đầu triển khai

 Phí SMS phát sinh khi khách hàng sử dụng ứng dụng  đăng ký thành viên (theo chính sách của nhà mạng)

Trách nhiệm của VinDotCom

  • Cung cấp tài liệu kỹ thuật và đào tạo vận hành.
  • Duy trì trực vận hành hệ thống, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định 24x7.
  • Cung cấp dịch vụ tin nhắn BrandName cho hãng taxi.
  • Hỗ trợ kỹ thuật, vận hành cho hãng taxi từ xa cho hãng taxi

Hiện nay VinDotCom đang triển khai hợp tác với các nhà mạng Viettel để cung cấp dịch vụ đặt taxi miễn phí cho thuê bao di động qua đầu số ngắn miễn phí cuộc gọi 1777 và chuyển tiếp yêu cầu này xuống cho tài xế của hãng taxi thông qua ứng dụng nhận khách. Doanh nghiệp taxi phải trả phí cho mỗi lần chuyển tiếp khách hàng thành công cho tài xế. Phí dịch vụ khoảng từ 5 % - 7 % doanh thu/mỗi chuyến thành công và ước lượng khoảng 5000 VNĐ/chuyến

Dịch vụ đặt Taxi sẽ được liên minh VinDotCom với các nhà mạng Viettel triển khai cho thuê bao của mình dưới 2 hình thức:

Gọi đặt xe qua tổng đài: thuê bao Viettel, Mobifone, Vinaphone sẽ gọi điện đặt taxi miễn phí cuộc gọi thông qua đầu số ngắn (shortcode 1777), hệ thống phần mềm sẽ tự động chuyển thông tin xuống các tài xế đang sử dụng ứng dụng nhận khách.

Đặt taxi thông qua ứng dụng: thuê bao của Viettel sử dụng ứng dụng đặt Taxi để đặt taxi trên Smartphone, hệ thống AliTaxi tự động gởi yêu cầu taxi trực tiếp xuống cho tài xế đang sử dụng ứng dụng nhận khách.

Liên Kết